Google Bard AI clear cover 2024

เริ่มต้นใช้งาน Bard AI ตัวใหม่จาก Google ออกมาสู้กับ ChatGPT เต็มๆ

ตั้งแต่ OpenAI เปิดตัว ChatGPT เมื่อเดือน ธ.ค. 2022 โลกเราก็ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

ส่วนตัวแอดคิดว่านี่คือจุดเริ่มต้นยุคทองของ AI อย่างแท้จริง หุ้น Microsoft ผู้สนับสนุนหลักของโปรเจ็คนี้พุ่งขึ้นรัวๆในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา น่าเข้าไปซื้อมากๆ 555+ (เอาเงินมาจากไหนก่อน ยั๊ง)

ทางฝั่ง Google ก้ไม่นิ่งนอนใจ รีบเปิดตัว Bard มาแข่งกับ ChatGPT เมื่อเดือน ก.พ. 2023 แต่ตอนนั้นด้วยความที่ Bard ยังอยู่ในเวอร์ชัน beta โดนเสียงวิจารณ์ค่อนข้างเยอะ ตอบผิดกับคำถามง่ายๆ ทำให้หลายๆคนยังไม่เปิดใจให้กับ Bard เท่าไหร่

วันก่อนแอดนั่งดู Live งาน Google I/O 2023 รอบนี้ Bard ได้รับการอัพเดทโมเดลเวอร์ชันใหม่เป็น PaLM2 ที่เก่งขึ้นกว่าเดิมอย่างมาก Google บอกรอบนี้พวกพี่เอาจริงแล้วนะๆ 555+

โดย PaLM2 คือ Large Language Model หรือที่เรียกสั้นๆว่า LLM ที่เข้าใจภาษาธรรมชาติ และสามารถพูดคุย รับคำสั่งจาก users ได้ โดยรวมเราเรียก Bard/ ChatGPT ว่า Conversational AI

ราคาหุ้น Microsoft Corp. ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาปรับตัวสูงขึ้น
ราคาหุ้น Microsoft Corp. ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา (ที่มา Google Finance)

บทความนี้แอดจะมาเขียนอธิบายว่า Bard คืออะไร วิธีการสมัครใช้งาน และ use cases สำหรับคนทำงานสาย data พอลองเล่นอย่างจริงจัง มันเก่งกว่าที่แอดคิดเยอะเลย ตื่นเต้น 555+

Bard คืออะไร

Bard คือ AI application ที่ Google พัฒนาขึ้นมาเป็นตัวช่วยในการทำงาน โดยโมเดลเบื้องหลังคือ LLM ที่ชื่อว่า PaLM2 เข้าใจคำถามและคำสั่งภาษามนุษย์ i.e. natural language และเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ ChatGPT ของ Microsoft x OpenAI แข่งกันแบบเดือดๆ

Google เปิดตัว Bard PaLM2 ในงาน Google I/O 2023
Google เปิดตัว Bard PaLM2 ในงาน Google I/O 2023

ทั้ง Bard และ ChatGPT เป็น Generative AI แบบ text-based แปลว่ามันสามารถเข้าใจคำถามและสร้างคำตอบใหม่ๆได้ เช่น ถ้าเราถามคำถามเดิมซ้ำๆ คำตอบของมันก็อาจจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ

📝 ในทางเทคนิคเราสามารถควบคุมความสร้างสรรค์ของ generative AI ด้วยค่า temperature จะให้คำตอบมันนิ่งๆตอบเหมือนเดิม หรือจะให้มัน random/ creative มากขึ้นก็ได้

Generative AI คือก้าวถัดไปที่สำคัญมากๆของโลก AI ถึงมันจะเก่งขึ้นกว่าเดิมมาก แต่ด้วยข้อจำกัดของโมเดลตอนนี้ทั้ง Bard และ ChatGPT มีโอกาสส่งข้อมูลและคำตอบผิดๆกลับมาให้เราได้เหมือนกัน เราเรียกปัญหานี้ว่า Hallucination ต้องตรวจสอบคำตอบดีๆอีกรอบหนึ่งเสมอนะครับ

🅱️ PaLM หรือชื่อเต็ม Pathways Language Model คือโมเดล AI ที่พัฒนาโดย Google โดยเวอร์ชันล่าสุดที่เปิดตัวในงาน Google I/O 2023 เป็นเวอร์ชัน 2.0 ที่เพิ่มความสามารถด้าน multilinguality, reasoning และ coding กำลังจะรองรับภาษาไทยในอนาคตอันใกล้นี้แล้วด้วย

ตื่นเต้นแล้วแอด อยากลองภาษาไทยว่า Google จะทำได้ดีแค่ไหน อันนี้เป็นโจทย์ที่ท้าทายสำหรับทีม Google AI เลย เพราะภาษาไทยยากมาก ไม่ใช่ยากธรรมดาด้วย โคตรยาก 555+

เริ่มต้นใช้งาน Bard

Google เปิดให้คนทั่วไปใช้งาน Bard ได้แล้ว 180 ประเทศทั่วโลกรวมถึงในไทยด้วย ไม่ต้องรอ waitlist อีกต่อไป สมัครเข้าใช้งานได้ฟรีที่ https://bard.google.com

เริ่มต้นใช้งาน Bard ได้ฟรี

ส่วนตัวแอดคิดว่า UI ของ Bard ใช้งานง่ายกว่าของ ChatGPT เยอะ เรียบง่าย สะอาดตา สามารถเปลี่ยน Light/ Dark Theme ได้ ดูบันทึก activity ที่เราคุยกับมันก็ได้

วิธีการใช้งาน AI ก็ง่ายมาก แค่พิมพ์คุยกับมันได้เลยเหมือนคุยกับแชทบอททั่วไป “Hey Siri” หยอกๆ 555+ โดยคำถามหรือคำสั่งที่เราส่งไปจะเรียกว่า Prompt

🅱️ อ่านบทความเรื่อง Prompt Engineering ที่แอดเขียนไว้ตอนต้นปีได้ที่นี่

Bard User Interface น่าใช้งานกว่าของ ChatGPT เยอะเลย 555+
Bard User Interface

ทุกครั้งที่ Bard ส่งคำตอบกลับมาให้เรา มันจะส่งกลับมา 3 เวอร์ชันเรียกว่า Drafts เราสามารถแก้ไข prompt หรือให้มัน generate คำตอบใหม่ให้เราได้เรื่อยๆ

เลื่อนหน้าจอลงไปด้านล่างจะมีปุ่มให้เรากด Feedback ได้ด้วย รวมถึงกด Export คำตอบไปใส่ใน Gmail/ Google Docs ชีวิตสะดวกเลย เย้

Feedback Icons

📝 ปุ่ม feedback พวกนี้คือ input สำคัญในการใช้เทรนโมเดล AI เวอร์ชันต่อไปของ Google ถ้าใครได้อ่านงานวิจัยมาก่อนจะรู้ว่าวิธีที่เราใช้พัฒนา AI ตอนนี้เรียกว่า Reinforcement Learning from Human Feedback เรียกสั้นๆว่า RLHF

แปลภาษาไทยง่ายๆก็คือการ feedback ว่า output ของ Bard มันตอบโจทย์ prompt ที่เราเขียนแค่ไหน ส่วนตัวแอดช่วยกด feedback ตลอดเลย ทุก vote ของเรามีความหมายเหมือนเลือกตั้งรอบที่ผ่านมา เย้ย 555+

ตัวอย่าง Use Cases ของ Bard AI

มาลองดู use cases กันบ้าง เบื้องต้นเราก็ถามคำถามมันได้เลย เหมือนเราพิมพ์ query ใน Google Search แค่เปลี่ยนมาเป็น prompt/ query ใน Bard AI แทน

ถามความรู้ทั่วไป

คำถามแรกแอดถามมันว่า “ช่วยบอกหน่อยว่า Bard คืออะไร Google สร้างมันขึ้นมายังไง?”

[1] Can you tell me how Google train and create `Bard` application?
ตอบกลับมาอย่างจริงจัง 555+

อีกหนึ่งตัวอย่างที่แอดว่ามีประโยชน์มากๆคือให้ Bard ช่วยสอนเราทำอะไรสักอย่างหนึ่ง เช่น สอนเราเขียน code ง่ายๆ สร้าง API ด้วยภาษา JavaScript ยิ่งเราเขียน prompt ละเอียดเท่าไหร่ยิ่งดี

[2] Can you teach me how to create basic API in JavaScript? Give me a `GET` or `POST` example.

Bard ส่งคำตอบกลับมาเป็น JS Code มีตัวอย่าง GET/ POST พร้อมคำอธิบาย logic ต่างๆด้วย แอดลองเอาไปรันแล้ว ใช้งานได้จริงเลย ส่วนตัวคิดว่า use cases ง่ายๆแบบนี้ โอกาสตอบผิดค่อนข้างน้อย ประหยัดเวลาในการหาคำตอบได้เยอะ

ตัวช่วยสร้างข้อมูลง่ายๆ

มาดูวิธีการใช้งานสำหรับ data analyst กันบ้าง สมมติเราอยากได้ตัวอย่าง dataset ไปใช้ใน database หรือลองทำ mockup ง่ายๆ

Bard จะถัดงานแนวนี้มาก แค่เขียน prompt ว่าอยากได้ข้อมูลหน้าตาแบบไหน มีกี่คอลัมน์ และบอก format ที่ต้องการ ตัวอย่างนี้แอดลองให้มันช่วยสร้างไฟล์ CSV สำหรับทีมการตลาด

[3] Generate a csv file for marketing department with five columns as follows: "campaign_id", "campaign_name", "reach", "sales", "spending". Give me 20 records.

แล้วถ้าเป็น SQL ทำได้ไหม? Bard บอกว่าขอยากกว่านี้หน่อย 555+

[4] Generate a SQL code to create a table for marketing team, at least 4 columns, and insert a few rows of data into it.

นอกจากตัว SQL code ที่มันส่งกลับมาให้ Bard มีเขียนอธิบายเพิ่มเติมด้วย ในอนาคตแอดคิดว่า Bard น่าจะช่วยสร้าง technical document ให้เราได้สบายๆเลย ไม่ต้องเขียนเองให้เหนื่อย

มาลองกับภาษา R สำหรับงาน data science กันบ้าง ช่วยแนะนำวิธีการอ่านไฟล์ CSV หน่อย

[5] How to read a csv file in R language

Bard ส่งตัวอย่างกลับมาทั้งแบบ base R และการเรียกใช้งาน readr library พร้อมโค้ดตัวอย่าง สามารถ copy ไปแก้ arguments นิดหน่อย ก็ใช้งานได้เลย

ช่วยแนะนำการสร้างโมเดล

หลายครั้งที่เราต้องใช้งาน package/ library ใหม่ๆ เราอยากจะได้ template ในการทำงานสักอย่างหนึ่ง เช่น template สำหรับสร้างโมเดล linear regression ของ sklearn ภาษา Python

ก็ถาม Bard ได้เลย ทำไมง่าย 555+ เขียน prompt ใส่ชื่อ library และ language แบบนี้

[6] How to create a simple linear regression model in Python using sklearn package?

เริ่มต้นด้วยการ outline steps ในการสร้างโมเดลใน Python

พร้อมตัวอย่าง Python code ตั้งแต่ต้นจนจบ ตัวอย่างนี้เป็น train test split แบบพื้นฐาน ตอนเขียน prompt ถ้าอยากได้ specific methods แบบไหน ก็สามารถเขียนใน prompt ได้นะครับ

เช่น bootstrap, k-fold ยิ่งเขียน prompt ละเอียด ยิ่งได้คำตอบที่ดียิ่งขึ้น สูตรการเขียน good prompt = question + instruction + example ลองเอาไปประยุกต์ใช้ได้ครับ เย้

ตัวอย่าง code ของ sklearn
ตัวอย่าง code ของ sklearn

ขอคำแนะนำ

Generative AI เก่งเรื่องให้คำแนะนำด้วย คำถามยอดฮิตของเพื่อนๆที่อยากเริ่มเรียน data science คือ จะเริ่มเรียน R หรือ Python ก่อนดี มาลองให้ Bard ช่วยตอบคำถามนี้กัน

[7] Can you please recommend a language for beginner data analyst? I'm not sure if I should learn R or Python as my first language? I have some experiences with Java and JavaScript.

สำหรับ Data Analyst แอดว่าสุดท้ายควรเขียนได้สองภาษาทั้ง R และ Python จะเริ่มเรียนภาษาไหนก่อนก็ได้ Bard แนะนำให้เรียน Python ก่อน แต่ถ้าถามแอด แอดเชียร์ R นะครับ 555+

Bard เป็นเหมือนที่ปรึกษา
Bard เป็นเหมือนที่ปรึกษาส่วนตัว

ช่วยแปลง Format ข้อมูล

และ use cases สุดท้ายที่แอดคิดว่ามีประโยชน์มากๆในงาน data คือการแปลง format ข้อมูล เช่น การแปลงจาก CSV เป็น JSON (JavaScript Object Notation) หรือ format อื่นๆ

แอดลองเขียน instruction ให้ Bard สร้าง JSON แบบ 10 keys: 10 values แล้วก็ให้ตัวอย่างมันคร่าวๆ เช่น ชื่อ keys: customer name, age, occupation, city, country เป็นต้น

[8] Please generate customer data in JSON format that has 10 keys and 10 values, such as customer name, age, occupation, city, country.
ตัวอย่าง JSON ที่ Bard สร้างให้เรา
ตัวอย่าง JSON ที่ Bard สร้างให้เรา

เสร็จแล้ว ขอให้มันช่วยแปลง JSON เป็น CSV และเพิ่มจำนวน records/ rows ด้วย

[9] Thanks! can you transform this data into a csv table and add more rows?

Bard แปลง JSON เป็น CSV ได้สบายๆเลย สองอันนี้เป็น common format ที่มันน่าจะเคยเห็นตัวอย่างมาเยอะเลย โอกาสทำงานนี้ผิดค่อนข้างน้อย i.e. parsing data

ถัดมาแอดให้ Bard ลองช่วย transform ข้อมูลจาก CSV กลับไปเป็น JSON แต่จะกรองเฉพาะลูกค้าที่ชื่อขึ้นต้นด้วยตัว “J” และดึงกลับมาแค่ 3 fields คือ name, email, phone number

[10] Wonderful work! can you tell me how many customers whose "customer_name" starts with a letter "J" and filter only that rows for me in a json format but only with 3 keys as follows: "customer_name", "email", "phone_number"? 

กะพริบตาสองทีก็ได้ result โหดเกินไปแล้ว 555+

Bard แปลงข้อมูลได้เก่งมาก
Bard แปลงข้อมูลได้เก่งมาก csv to json สบายๆ

🅱️ ตอนทำงานจริง เราอาจจะ copy data ที่เรามีใส่ไปใน prompt แล้วให้ Bard ช่วยจัดการหรือ extract insight บางอย่างให้เราได้ทันที

Google เตรียมนำ Generative AI ชื่อว่า Duet AI เข้าไปใส่ใน Google Workspace แล้วด้วย ทั้งใน Google Docs, Sheets, Slides มาเต็ม ใช้เก่งๆ งานเสร็จไวขึ้นแน่นอน

อนาคตที่สดใสของ AI

หลังจากลองใช้ Bard มาได้ 2-3 วัน แอดว่ามันเก่งกว่าที่คิดเยอะเลย ก่อนที่จะมาใช้ Bard แอดคิดว่า Google Search ก็ตอบโจทย์การทำงานแล้ว อยากรู้อะไร search เอาเองก็ได้

แต่พอมาใช้ Bard มันให้มากกว่าแค่คำตอบ มันช่วยอธิบายสิ่งที่มันส่งกลับมาด้วย แล้วก็ช่วยลดเวลาในการ search ได้เยอะเลย เจอสิ่งที่เราต้องใช้งานเร็วขึ้น

Use Cases หลักๆที่แอดใช้ตอนนี้

  • Can you teach me about [topic]
  • Can you give me some advice about [topic]
  • Generate sample data about [topic] with [example]
  • Transform data this [format] to that [format]

⭐ สำหรับ Bard เวอร์ชันนี้แอดให้คะแนน 9.5/10 ขอบคุณ Google มา ณ ที่นี่ครับ เย้

[11] Thank you so much Bard! all is good today :) hope you have a great day!

Generative AI ทั้งแบบ text-to-image, text-to-audio, text-to-video น่าจะเข้ามาเปลี่ยนวิธีการทำงานของเราในอนาคตอย่างแน่นอน จะถูกมัน disrupt หรือจะให้มันช่วย support เราเลือกได้

  • Choose -> เรียนรู้พื้นฐาน AI ฝึกตั้งคำถาม ฝึกเขียน prompt ตั้งแต่วันนี้
  • Avoid -> อยู่เฉยๆ ไม่อัพเดทความรู้ใหม่ใดๆ ยั๊งงงง

เพื่อนๆลองใช้งาน Bard กันแล้ว คิดเห็นยังไงบ้าง comment แชร์ไอเดียกันได้นะครับ ถ้าใครมี use cases ดีๆ มาสอนแอดด้วยนะครับ 555+ 😊


Comments

4 responses to “เริ่มต้นใช้งาน Bard AI ตัวใหม่จาก Google ออกมาสู้กับ ChatGPT เต็มๆ”

  1.  Avatar

    คนใต้เป็นคนน่ารัก

  2.  Avatar

    ร่างหนังสือขอทำลายเอกสารราชการ

    1. ขอบคุณคร้าบ ไอเดียเฉียบเลย

  3.  Avatar

    มันลดงานต่าง ลดเวลาได้จริง แต่คงต้อง verify มันอย่าง Ad ว่าค่ะ

Leave a Reply

Discover more from DataRockie

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading